UFA Slot

10,000 ก้าวเทียบกับการเดินด้วยกำลัง: มีประโยชน์เท่าเทียมกันหรือไม่?

การศึกษาใหม่ครั้งใหญ่สำรวจผลกระทบด้านสุขภาพของการเดิน 10,000 ก้าวต่อวันหรือน้อยกว่า

นักวิจัยพบว่าความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลงทุกๆ 2,000 ก้าวที่ผู้คนทำ

พวกเขายังพบความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนก้าวในแต่ละวันกับความเสี่ยงที่ลดลงของการเกิดภาวะสมองเสื่อม โรคหัวใจ และมะเร็ง

การเดินด้วยกำลังไฟฟ้ายังให้ประโยชน์เพิ่มเติมและสามารถทำให้นับก้าวน้อยลงได้อย่างมาก

เพื่อรักษาสุขภาพ ผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำให้เดิน 10,000 ก้าวในแต่ละวัน สำหรับบางคน ตารางเวลาประจำวันและปัจจัยอื่นๆ ทำให้การบรรลุเป้าหมายนี้ยากขึ้น การศึกษาเชิงสังเกตขนาดใหญ่ครั้งใหม่พบว่าการเดินน้อยลงมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน และฝีเท้านั้นก็ส่งผลต่อการเดินเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย

ศ.เอ็มมานูเอล สตามาตาคิส ผู้เขียนอาวุโสและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า “10,000 ก้าวต่อ วันเป็นเป้าหมายยอดนิยมที่มีมานานหลายทศวรรษ” “อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานเชิงประจักษ์น้อยมากที่จะสนับสนุนประโยชน์ด้านสุขภาพที่เฉพาะเจาะจงจนถึงขณะนี้”

ผลการศึกษาพบว่า ทุกๆ 2,000 ก้าว บุคคลจะลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุลง 8% ถึง 11%

ศาสตราจารย์ Paul Arcieroจากแผนก Human Physiological Sciences ที่ Skidmore College ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษานี้ บอกกับMNTว่าข้อสรุปที่น่าสนใจที่สุดของการศึกษาคือ “การเพิ่มจำนวนก้าวในแต่ละวันจะมีประโยชน์เพียงใด เป้าหมาย 10,000 เป้าหมาย”

UFA Slot
ภาพถ่ายโดย Tobi: https://www.pexels.com/th-th/photo/631986/

“พูดอีกอย่างก็คือ การเพิ่มจำนวนก้าวให้มากกว่าจุดเริ่มต้นขั้นต่ำ 1,000 ก้าว [ต่อวัน] นั้นมีประโยชน์ นี่เป็นข่าวที่ให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจอย่างมากสำหรับผู้ที่กระตือรือร้นน้อยที่สุด” เขากล่าว

ประโยชน์ของการเดินด้วยกำลัง

ศาสตราจารย์ Stamatakis ชี้ว่า “การเพิ่มฝีเท้าขณะเดินอาจมีความสำคัญพอๆ กับจำนวนก้าวทั้งหมดที่ผู้คนทำ”

ผลการศึกษาพบว่าการเดินด้วยกำลังไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงเพิ่มเติมสำหรับสภาวะสุขภาพแบบเดียวกับที่การเดินช่วยป้องกันได้

“ผู้ที่ไม่สามารถเดินได้ 10,000 ก้าวในแต่ละวันสามารถลองเดินอย่างรวดเร็วหรือสูงสุดเป็นเวลา 1–2 นาทีในระหว่างการเดินปกติจากจุด A ไปยัง B การปะทุดังกล่าวซ้ำสองสามครั้งทุกวันอาจปรับปรุงสมรรถภาพและ ลดความเสี่ยงของผลลัพธ์ด้านสุขภาพในระยะยาวที่เราตรวจสอบในการศึกษาของเรา”

— ศ. เอ็มมานูเอล สตามาตากิส

‘จุดหวาน’ ของขั้นตอนในแต่ละวัน

การศึกษายืนยันว่าเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพที่ดีที่สุด “จุดที่น่าสนใจ” อยู่ที่ขั้นหรือใกล้ถึง 10,000 ก้าว “ศาสตราจารย์ Stamatakis กล่าว

“โดยทั่วไป ยิ่งก้าวเดินในแต่ละวันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น และผลประโยชน์ระยะยาวเริ่มต้นจากระดับที่ค่อนข้างต่ำ เช่น ประมาณ 4,000 ก้าวต่อวัน”

ผู้เขียนพบว่าในขณะที่ 9,800 ก้าวต่อวันสามารถลดภาวะสมองเสื่อมได้ 50% แต่เพียง 3,800 ก้าวต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมได้ 25%


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ shorthornhousing.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated